วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การศึกษาบ้านเรียน โดย A.R.HOME บ้านเชิงเขา

(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)
การศึกษาบ้านเรียน 
  • บ้านเรียน คือ การที่พ่อเเม่ หรือผู้ปกครองจัดการศึกษาให้กับลูกเองแทนการส่งเข้าโรงเรียนโดย อาจมีสาเหตุจาก  ครอบครัวมีความเชื่อแตกต่างไปจากการศึกษาในระบบโรงเรียน  บุตรมีความต้อง การเป็นพิเศษ  หรือเคยประสบปัญหาในโรงเรียน  ความจำเป็นของครอบครัว  เช่น ย้ายบ้านเปลี่ยนง่านบ่อย อยู่ห่างไกลจากโรงเรียน 
  • บ้านเรียน คือ สิทธิของพ่อแม่  และครอบครัวตามกำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542   ผู้เรียนได้รับเงินอุดหนุนการศึกษาจากรัฐ  และผู้สำเร็จการศึกษาจากบ้านเรียนได้รับวุฒิการศึกษาซึ่งมีศักดิ์และสิทธิ์ เช่นเดียวกับวุฒิการศึกษาจากโรงเรียน
ข้อควรพิจารณาเมื่อเริ่มสนใจจะจัดการศึกษาบ้านเรียน     
  • ทบทวนความพร้อมของครอบครัว   เช่น  เวลาที่จะมีให้กับลูก 
  • ทำความเข้าใจต่อหลักคิด  รูปแบบวิธีการศึกษาบ้านเรียนให้ถ่องแท้ 
  • สร้างความเห็นพ้องกันในครอบครัวเเละญาติมิตร 
  • เเสวงหากลุ่มเพื่อนครอบครัวบ้านเรียน  เพื่อช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ต่อไป 
  • ติดต่อขอคำปรึกษาจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามภูมิลำเนาขอครอบครัว
กระบวนการต่างๆในการเตรียมความพร้อม
  1. การอ่านหนังสือและความรู้เกี่ยวกับเด็ก สุขภาพ โภชนาการ จิตวิทยา สังคมวิทยาศาสนาและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 
  2. เมื่อเริ่มตัดสินใจเลือกแนวทางจัดการศึกษาโดยครอบครัว ได้ค้นหาข้อมูลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นใน  เรื่องทางการ   ศึกษา จากแหล่งข้อมูลเฉพาะเจาะจงทั้งจากหน่วยทางราชการ สื่อมวลชนและครอบครัวผู้มีประสบ   การณ์์จัดการศึกามาก่อน
  3. เริ่มลงมือจัดการศึกษาตั้งแต่ ปี2545 เข้าร่วมกิจกรรม กับกลุ่มครอบครัว ประสานงานการจัดการ   ศึกษาโดยครอบครัว และเข้าร่วมการสัมนาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสมาคมบ้านเรียนไทย
  4. รวบรวมประสบการณ์ที่ได้จากการลงมือทำื การสังเกต การทดลอง จนที่สุดมาเป็นแนวทาง การจัดการ   ศึกษาของครอบครัว"A.R.บ้านเชิงเขา" ถึงปัจจุบัน
เหตุผลที่เลือกจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้กับลูก
          วิถีชีวิตของครอบครัวเป็นไปบนพื้นฐานที่ี่เรียบง่ายคุณธรรมคือทางนำชีวิต เน้นธรรมชาติผสมผสานกับเทคโนโลยีเท่าที่จำเป็น คุณพ่อทำงานนอกบ้านคนเดียวคุณแม่ทำหน้าที่แม่บ้านจัดการ เรื่องลูกเป็นหลัก และงานตัดเย็บเสื้อผ้าเป็นงานสร้างเสริมรายได้ และเป็นแนวอาชีพให้แก่ สมาชิกในครอบครัว ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอันดับหนึ่ง การตัดสินใจเลือกจัดการศึกษาโดยครอบครัวเริ่มที่พ่อแม่ก่อนแล้วไปสู่ลูก โดยอาัศัยกระบวนการเรียนรู้ทางสังคม (เพื่อเข้าใจชีวิต) และสาระทางวิชาการประกอบกันไป ทุกอย่างต้องไม่ขัดแย้งกับแนวคิดพื้นฐานของครอบครัวและการเรียนรู้อย่างมีความสุขและก่อเกิดการใคร่รู้ อยากรู้ตลอดชีวิต โดยสรุปที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่  
  1. แนวคิดพื้นฐานของพ่อแมต้องการ การเรียนรู้ตลอดชีวิต  
  2. มุ่งมั่นให้การศึกษาเรียนรู้ เพื่อการปฏิบัติจริงในชีวิต 
  3. ธรรมชาติของตัวลูก พฤติกรรม บุคลิกภาพ ลักษณะนิสัย ตลอดจนพัฒนาด้านต่างๆ (ที่เฝ้ามองจากการเลี้ยงลูกด้วยตนเอง) เห็นว่าไม่เหมาะกับการศึกษาในระบบที่เน้น การเรียนตาม  ที่ถูกกำหนดกรอบที่ตายตัว

จุดมุ่งหมาย / วัตถุประสงค์
หลักสูตรการศึกษาครอบครัว "A.R.บ้านเชิงเขา"มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีคุณธรรมและจริยธรรม มีปัญญา มีความสุข บนพื้นฐานความเป็นมุสลิมในสังคมที่หลากหลาย โดยมุ่งปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะดังนี้
  1. มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงาม ในการดำเนินชีวิตรู้จักการดำรงชีวิตที่พอเหมาะพอพียง ปฏิบัติตามหลักธรรม มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง และพึ่งตนเองได้
  2. มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักคิดตัดสินใจ และแก้ปัญหาอย่างรอบคอบ มีเหตุผลมีความรู้อันเป็นสากล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงความเจริญก้าวหน้าของวิทยาการต่างๆ มีความสามารถในการสื่อสาร การจัดการและรู้จักใช้เทคโนโลยีที่จำเป็นและเหมาะสมกับสภาพการเป็นอยู่ของตนเอง โดยคุณธรรมเป็นแนวทางดำเนินชีวิต
  3. มีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต มีสุขภาพเเละบุคลิกภาพที่ดี มีสุนทรียภาพ มีความมั่นคงทางอารมณ์และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข พอใจในความเป็นตัวตนและมองคนอื่นในแง่ดี
  4. มีความรักในครอบครัว ท้องถิ่นและมีส่วนร่วมในการพัฒนาและสร้างสรรค์ท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้า เห็นคุณค่าของประโยชน์ส่วนรวมในสังคม ประเทศชาติ มีจิตสำนึกที่ดีในการ อนุรักษ์และพัฒนาศิลปวัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พันธกิจในการจัดการศึกษา
  1. ครอบครัวผู้จัดการศึกษา ต้องเป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างที่ประจักษ์ได้ในการใช้ชีวิตที่สนองตอบ การเรียนรู้อย่างผสมกลมกลืนสู่การเรียนรู้เพื่อชีวิต
  2. ยึดคุณธรรม จริยธรรม มาเป็นแนวหลักในการจัดการศึกษา เพื่อแยกแยะการเรียนรู้อย่างถูกต้อง ไม่ตกอยู่ภายใต้การชี้นำของกลลวงทางสังคม
  3. นำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี 2544 บูรณาการในเนื้อหาและกระบวรการเรียนรู้ เพื่อจัดทำเ็ป็นแบบเรียนที่สอดคล้องกับวิถีชีิวิตมุสลิม
  4. ปลูกฝังเรียนรู้ ให้ห่างไกลจากสิ่งที่เป็นบ่อเกิดแห่งความชั่วร้ายทั้งปวง ไม่เป็นคนพูดเท็จพูดจาหยาบคาย
  5. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน เป็นผู้แสวงหาความรู้ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของชุมชน สังคมโลก สามารถปรับตัวเข้า  กับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม มั่นคง ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไหลตามกระแสค่านิยมที่กำลังมอมเมา  ให้ห่างไกลคุณธรรมศาสนา   
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก http://writer.dek-d.com/dekcherngkaw/blog/?blog_id=list 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น